วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

ไหว้ครู


สรีสรีสวัสดี ... ใน เวปไซต์  http://www. laomanuscripts.net คัมภีร์ใบลานจำนวนเป็นหมื่น ๆ ผูก ที่เก็บรักษาอยู่ตามวัดวาอารามทั่วประเทศลาว ได้ถูกนำมาเก็บไว้ในรูปแบบดิจิตอลทและเปิดให้สาธารณะชนสามารถเข้าไปอ่านและดาวน์โหลดได้ เป็นมหาอานิสงส์ที่รัฐบาลเยอรมันและรัฐบาลลาวได้ร่วมกันถวายไว้เป็นพุทธบูชาเพื่อสืบทอดพุทธศาสนาให้คงอยู่ตราบห้าพันวัสสา....

เอกสารใบลานเหล่านี้มีคุณค่ามหาศาลต่อการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ศาสนา และวรรณกรรมของลาว (และไทย) บางฉบับอาจจะได้รับการเผยแพร่แล้ว แต่ก็เชื่อว่ายังมีอีกมากมายหลายเรื่องหลายฉบับที่ยังไม่มีใครรู้จัก และไม่มีโอกาสได้เข้าถึง ข้าพเจ้าจึงได้เลือกเรื่องที่ตัวเองคิดว่าน่าสนใจ มาถอดเป็นอักษรไทยไว้ โดยหวังว่าผู้ที่สนใจจะได้นำไปเป็นข้อมูลเพื่อศึกษาค้นคว้าให้ลึกซึ้งต่อไป การเลือกจะเน้นที่ความน่าสนใจในแง่ของประวัติศาสตร์เป็นหลัก

เนื่องจากผู้แปล/ปริวรรตเป็นเพียงมือสมัครเล่นที่เพียงแต่ชอบและสนใจศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองเมื่อมีโอกาส ดังนั้นถ้าหากผู้รู้ท่านใดพบเจอข้อความที่คิดว่าแปลผิด หรือมีความคิดเห็นว่าควรอ่านเป็นอย่างอื่น ก็โปรดกรุณาท้วงติงชี้แนะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชื่อบุคคลและสถานที่ เพื่อให้เกิดความถูกต้องสมบูรณ์ยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น